Phóng to |
Trả lời câu hỏi: "Anh có nhớ triển lãm TCĐ lần cuối cùng diễn ra khi nào tại TPHCM?", Phó Tổng thư ký Hội Mỹ thuật TP HCM Đào Minh Tri đáp "Cũng đã lâu rồi!".
"Thế ở đâu còn treo nhiều TCĐ?". "Hình như vài góc phố trục đường lớn. Nhưng nhiều tranh cũ!". "Cũ ở đây có thể hiểu là về cả thời gian treo tranh lẫn cách thể hiện?". "Nhiều TCĐ hiện nay "chập chờn" giữa hai yếu tố "cổ động" và "quảng cáo".
Họa sĩ Uyên Huy - chủ nhiệm Khoa Hội họa ĐHMT, Chủ nhiệm CLB Đồ họa Hội MT TPHCM thì cho rằng: "TCĐ "tuổi thọ" ngắn, nhưng tranh đặt nơi công cộng, và quan trọng là tranh mang tính thời sự, nên ngôn ngữ trên TCĐ phải cô đọng sao cho "đập" và "khắc" ngay vào trí nhớ công chúng; ngôn ngữ phải chính xác để công chúng không hiểu nhầm nội dung tranh cần cổ động.
Do cách sắp xếp hiện nay, TCĐ bị lấn át bởi tranh quảng cáo! Giới mỹ thuật TPHCM cũng rất băn khoăn chất lượng TCĐ: Còn sơ sài, đơn điệu, cứng nhắc. Quá lạm dụng kỹ xảo vi tính khi vẽ TCĐ, một số họa sĩ thiết kế quên những mảng, miếng dứt khoát của tranh, đưa vào tranh hình ảnh rườm rà".
Ông Mai Hoàng Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm thông tin - Triển lãm TPHCM (TTTTTL) cũng thừa nhận: "Các họa sĩ chưa tìm được nét mới trong cách thể hiện TCĐ. Để họa sĩ nâng cao tay nghề, tháng 8-2003, TT đã cử người tham dự khóa huấn luyện sáng tác TCĐ do Cục VH-TT cơ sở tổ chức. TT cũng đang lên dự án quy hoạch các cụm pano hiện đại, hoành tráng phục vụ cho công tác tuyên truyền cổ động thời gian tới".
Yếu tố "vật chất" cũng ảnh hưởng đến chất lượng TCĐ.
Nếu so nhuận bút TCĐ với quảng cáo, nhuận bút TCĐ quả là rẻ, khó mà "khích động" tinh thần làm việc của các họa sĩ: 50.000 - 100.000 đồng/tranh (cho họa sĩ của TTTTTL; 100.000 - 200.000 đồng/tranh cho các họa sĩ khác).
Tuy nhiên, theo ông Đào Minh Tri, nhuận bút tranh cũng quan trọng, nhưng, cách nhìn nhận rồi thể hiện vấn đề trên TCĐ còn quan trọng hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận