27/01/2025 19:23 GMT+7

Ngôi nhà tranh ghi dấu ấn Việt Nam trên 2 tạp chí kiến trúc thế giới

TRÌNH TIÊU
và 1 tác giả khác

Ngôi nhà tranh vừa được hai tạp chí kiến trúc Dezeen (Anh) và Designboom (Ý) giới thiệu đong đầy ký ức của bao người con Việt Nam.

Ngôi nhà tranh ghi dấu ấn Việt Nam trên 2 tạp chí kiến trúc thế giới - Ảnh 1.

Mái nhà tranh gợi nhớ hình ảnh ngôi nhà xưa Việt Nam - Ảnh: OKI HIROYUKI

Được thiết kế bởi Văn phòng Kientruc O, ngôi nhà có tên Thư House với mái tranh rộng 877m2 tại TP.HCM được thiết kế cho một khách hàng muốn có một ngôi nhà gợi nhớ đến tuổi thơ ở thôn quê.

Để đạt được điều này, các kiến trúc sư tập trung vào việc tạo ra mối quan hệ chặt chẽ với thiên nhiên, thông qua phòng khách và phòng ăn mở nhìn ra khu vườn và mảng sân lát bê tông ở trung tâm ngôi nhà.

"Chúng tôi mong muốn mang hai biểu hiện riêng biệt và mạnh mẽ của thiên nhiên vào trong ngôi nhà để mọi người có thể đánh giá cao và trải nghiệm thông qua nhiều sắc thái khác nhau của nó", Kientruc O chia sẻ.

Ngôi nhà tranh ghi dấu ấn Việt Nam trên 2 tạp chí kiến trúc thế giới - Ảnh 2.

Cấu trúc mái nhà với mái tranh lớn nhìn từ trên cao - Ảnh: OKI HIROYUKI

Ngôi nhà tranh ghi dấu ấn Việt Nam trên 2 tạp chí kiến trúc thế giới - Ảnh 3.

Phòng khách, khu sinh hoạt chung tiếp nối với khu pantry (khu tiếp khách) và gian bếp (ẩn) phía sau - Ảnh: OKI HIROYUKI

Ngôi nhà tranh ghi dấu ấn Việt Nam trên 2 tạp chí kiến trúc thế giới - Ảnh 4.

Phòng khách, khu sinh hoạt chung nhìn từ hướng phòng ăn - Ảnh: OKI HIROYUKI

Ngôi nhà tranh ghi dấu ấn Việt Nam trên 2 tạp chí kiến trúc thế giới - Ảnh 5.

Chiếc thang gỗ dẫn lên thư viện nhỏ - Ảnh: OKI HIROYUKI

Để tối đa hóa kết nối với khu vườn lớn của Thư House, tất cả các phòng đều được đẩy ra rìa mặt bằng, được bố trí xung quanh một sân hình chữ nhật lớn ở trung tâm.

Nằm ở một góc, sân này tách biệt khu vực sinh hoạt mở ở phía nam với phòng ngủ và bếp ở phía bắc. Ở đầu phía đông, nó kết nối với tiền sảnh hình tròn được bao quanh bằng gạch kính.

Một dầm bê tông lớn bắc qua khoảng sân phía trên, hỗ trợ kết cấu hình tổ ong của mái phòng khách, tạo tầm nhìn thông thoáng ra toàn bộ khu vườn.

Phòng khách, được phục vụ bởi một nhà bếp nhỏ nằm ở góc đông bắc, nằm trên sàn bê tông có bậc thang dẫn xuống hòa hợp với sân vườn.

Trung tâm ngôi nhà giờ đã trở thành yếu tố mang tính kết nối. Như thể từ trong mênh mông, thiên nhiên đã được trừu tượng hóa bởi vật chất để mang lại cảm xúc mạnh mẽ cho nhu cầu tinh thần con người.


Ngôi nhà tranh ghi dấu ấn Việt Nam trên 2 tạp chí kiến trúc thế giới - Ảnh 6.

Cấu trúc gỗ hình tổ ong của mái nhà - Ảnh: OKI HIROYUKI

Một ngày bình thường...

Ánh sáng li ti cùng mùi hương thoang thoảng từ khu vực sân vuông tràn vào gian sinh hoạt chung của ngôi nhà thông qua các cơn gió mùa nhiệt đới.

Như khi được hòa trộn cùng với nhau giữa mùi vị của khu vườn cây ăn trái với hương vị của những bụi cây rau mùi, không khí của không gian ngôi nhà trở nên mang nhiều sắc thái và sự phong phú, vốn như đặc trưng riêng của xứ sở nhiệt đới ẩm.

Con người như một lần nữa, thông qua sự trừu tượng của thiên nhiên, được kết nối với chính mình.

Sự gặp gỡ giữa mọi người trong khung cảnh quanh ngôi nhà có thể diễn ra trong vài giờ hoặc một thời gian dài theo hình thức lưu trú.

Tất cả mùi vị và không khí của ngôi nhà mang lại làm người ta như tỉnh táo và nhận thức cũng trở nên sâu sắc hơn về một môi trường đang biến đổi từng ngày.

Kiến trúc sư ĐÀM VŨ

Ngôi nhà tranh ghi dấu ấn Việt Nam trên 2 tạp chí kiến trúc thế giới - Ảnh 6.

Phòng tắm trong khu vườn - Ảnh: OKI HIROYUKI

Ngôi nhà tranh ghi dấu ấn Việt Nam trên 2 tạp chí kiến trúc thế giới - Ảnh 7.

Cấu trúc gỗ hình tổ ong của mái nhà và khoảng giếng trời - Ảnh: OKI HIROYUKI

Ngôi nhà tranh ghi dấu ấn Việt Nam trên 2 tạp chí kiến trúc thế giới - Ảnh 8.

Ngôi nhà dưới ánh đèn đêm - Ảnh: OKI HIROYUKI

"Một bên là bản chất nhẹ nhàng, gần gũi được thể hiện qua khu vườn với những cây ăn quả nhiệt đới và bụi cây thảo mộc, bên kia là bản chất mạnh mẽ, trong trẻo với những biểu hiện rõ nét của các yếu tố như mặt trời, mặt trăng, gió và nước".

"Chúng tôi tích hợp một khoảng trống hình chữ nhật vào giữa ngôi nhà, như một cách ngẫu nhiên, nhưng về mặt chức năng nó đóng vai trò là thành phần giữa khu vực chung và khu vực riêng tư", kiến trúc sư chia sẻ thêm với Tuổi Trẻ Online.

Cấu trúc này lớn, rỗng ở giữa, tạo ra một 'khoảng dừng' giữa các hoạt động và nghiêng một góc 30 độ so với chiều ngang của ngôi nhà để tạo ra các khu vực sử dụng khác nhau.

Trong toàn bộ ngôi nhà, cấu trúc gỗ hình tổ ong của mái nhà lớn được để lộ ra để tạo sự tương phản với những bức tường bê tông. Một số bức tường được đục những lỗ nhỏ không đều để ánh sáng và không khí từ khu vườn tràn vào.

Ngôi nhà tranh ghi dấu ấn Việt Nam trên 2 tạp chí kiến trúc thế giới - Ảnh 9.

Một khối hình vòm chứa các phòng ngủ - Ảnh: OKI HIROYUKI

Ngôi nhà tranh ghi dấu ấn Việt Nam trên 2 tạp chí kiến trúc thế giới - Ảnh 10.

Phòng ngủ dành cho hai người - Ảnh: OKI HIROYUKI

Ngôi nhà tranh ghi dấu ấn Việt Nam trên 2 tạp chí kiến trúc thế giới - Ảnh 11.

Một phòng tắm riêng ngoài trời - Ảnh: OKI HIROYUKI

Ngôi nhà tranh ghi dấu ấn Việt Nam trên 2 tạp chí kiến trúc thế giới - Ảnh 12.

Lối vào nhà với những ô gạch kính - Ảnh: OKI HIROYUKI

Ngôi nhà tranh ghi dấu ấn Việt Nam trên 2 tạp chí kiến trúc thế giới - Ảnh 14.

Vách tường gạch kính ngăn chia tiền sảnh với đường đi - Ảnh: OKI HIROYUKI

Hai phòng ngủ của Thư House chiếm một không gian hình vòm, được ốp hoàn toàn bằng gỗ tối màu và hoàn thiện bằng cửa kính trượt cao từ sàn đến trần mở ra sân hiên riêng có cây xanh.

Về phía đông mặt bằng, một cầu thang nằm bên trong một khối bê tông cong dẫn lên gác lửng có phòng làm việc và phòng thờ, trong khi về phía tây, một chiếc thang gỗ dẫn lên một thư viện nhỏ nằm trong các giá sách dạng lưới tạo thành phần mở rộng của kết cấu mái nhà.

Ở giữa khu vườn, một khối nhà lợp mái tranh hình tròn riêng biệt có thêm một phòng tắm kết hợp với một phần tường gỗ đục lỗ.

Ngôi nhà tranh ghi dấu ấn Việt Nam trên tạp chí kiến trúc thế giới - Ảnh 13.Ngôi nhà trên cây xà cừ ở Việt Nam được tạp chí Ý giới thiệu

"Ngôi nhà trên cây" xuất hiện ở vùng nông thôn Việt Nam yên bình, nơi có rừng xà cừ lâu năm đung đưa duyên dáng và hồ nước thanh bình.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên